Xu hướng giải trí Việt thiên về trí tuệ đang phát triển mạnh

Xu hướng giải trí Việt thiên về trí tuệ đang phát triển mạnh

21/02/2021 0 Nguyễn Thu Thảo 325
7 phút, 0 giây để đọc.

Khán giả bây giờ chuộng các chương trình tôn vinh trí tuệ con người, đặc biệt là trí tuệ Việt. Vì vậy những gameshow Việt với chủ đề về trí tuệ trở nên vô cùng ăn khách. Điều này cũng gây ra áp lực không nhỏ lên các nhà sản xuất. Vì nó đòi hỏi họ cần phải sáng tạo và đổi mới; để phù hợp với thị hiếu của người xem ngày nay.

Chương trình trí tuệ chiếm sóng, gameshow hài giảm sút lượt xem

Sự trở lại của các chương trình về trí tuệ, chương trình gắn liền với nhiều thế hệ… đang là sự lựa chọn của không ít khán giả truyền hình hiện nay. Chương trình truyền hình về hài, ca hát thời gian gần đây đang giảm sức hút mạnh với khán giả. Nguyên nhân chính đến từ việc thiếu đột phá trong ý tưởng, cạn nguồn cung nghệ sĩ… Ngoài ra, một số chương trình còn gây tranh cãi bởi phát ngôn của thí sinh lẫn nghệ sĩ…

Khán giả cảm thấy không có thiện cảm với những chương trình cố ý tạo ra những yếu tố gây cười. Nhiều khán giả cho rằng những chương trình này “nhảm” và không muốn xem. Ý thức của người dân gia tăng đồng nghĩa với việc họ sẽ đòi hỏi cao về các gameshow truyền hình. Từ đó những gameshow trí tuệ, tôn vinh trí thông minh của con người dễ dàng lôi cuốn người xem hơn.

Trước những câu hỏi khó, khán giả cũng giải đáp cùng với người chơi. Hay những tình huống hồi hộp, khán giả cùng căng thẳng với thí sinh. Những yếu tố thử thách trí tuệ, khiến cho người xem bị lôi cuốn; khiến họ như một thí sinh đang tham gia “trực tiếp tại nhà”. Vì thế, sự trở lại của một số gameshow ăn khách như SV 2020, Ký ức vui vẻ, Siêu trí tuệ Việt Nam thật tích cực và là khẩu vị mới cho khán giả.

Dấu ấn của những chương trình giải trí ăn khách trở lại

Siêu trí tuệ mùa 2 trở lại vẫn giữ được sức hút như mùa 1

Sau mùa đầu tiên gặt hái được không ít thành công; Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 chính thức trở lại. Ban đầu có không ít hoài nghi về việc gameshow này sẽ không giữ được sức hút. Họ cho rằng có thể đã cạn nhân tài cho chương trình. Tuy nhiên, trong tập đầu tiên phát sóng vào cuối tháng 11, chương trình gây bất ngờ với khán giả. Nhiều tài năng mới chinh phục các thách thức khác so với những sở trường về ghi nhớ, tính toán nhanh… ở mùa 1. Ở các tập phát sóng gần đây, Siêu trí tuệ Việt Nam luôn có lượng xem trên 10 triệu lượt. Cùng với đó đây là gameshow luôn chiếm lĩnh Top đầu trending (thịnh hành) trên YouTube ở thời điểm hiện tại.

Ban giám khảo mùa 2 tập 3 Siêu trí tuệ Việt Nam

MC Trấn Thành và dàn giám khảo, khách mời của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 tập 3

Nhiều khán giả đánh giá cao, Siêu trí tuệ Việt Nam là một gameshow khác biệt; và không trộn lẫn với các chương trình hài, ca hát hiện nay. Thay vì chiêu trò, drama, chọc cười khán giả, chương trình tôn vinh trí tuệ Việt; giúp người xem không chỉ học hỏi kiến thức mà còn thư giãn với những màn thi đấu gây cấn. Giám khảo chính của chương trình, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thành Nam chia sẻ rằng nếu như ở mùa 1; khán giả xem đã thấy những thử thách rất đa dạng và năng lực trí tuệ con người được thể hiện trên nhiều khía cạnh; thì đến Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 nhấn mạnh hơn tính đa diện và đa chức năng của các bộ óc.

Kí ức vui vẻ mùa 3 lối cuốn người xem bởi sự hài hước và thông điệp nhân văn

Trong khi đó, với Ký ức vui vẻ mùa 3 cũng đang làm tốt vai trò khi mang đến thông điệp về những câu chuyện về thời “vàng son” của nghệ sĩ. Thay vì chạy theo việc khai thác đời tư nghệ sĩ như một số gameshow khác. Chương trình chọn hướng đi khác lạ hơn khi mang đến sự hoài niệm; gợi nhớ nhiều ký ức đẹp, những dấu ấn thanh xuân qua nhiều thập niên.

Thông điệp nhân văn giúp Ký ức vui vẻ mùa 3 được yêu thích hơn

Thông điệp nhân văn giúp Ký ức vui vẻ mùa 3 được yêu thích hơn

Đây là một chương trình cân bằng giữa yếu tố giải trí và giá trị nhân văn; giúp người xem ôn lại, hiểu biết thêm về những ký ức của các thập niên. Từ đó trân trọng hơn cuộc sống hiện tại. Chính vì điều này mà sự trở lại của các gameshow này như một “cơn giải khát” kịp thời cho khán giả giữa thời điểm bị bội thực các chương trình chọc cười vô vị.

Đổi mới để không bị cũ

Những gameshow như vậy đặt ra không ít thách thức với các nhà sản xuất. Vì họ phải đối mặt với việc sáng tạo, đổi mới thay vì rập khuôn theo những màu phát sóng trước đó.

Được sự đón nhận của của khán giả vì không chạy theo các mô tuýp hài nhảm, chọc cười vô vị…; các gameshow như Ký ức vui vẻ, SV 2020… còn đang cho thấy sự đổi mới trong cách xây dựng kịch bản để mang lại trải nghiệm mới cho người xem.

SV 2020 đổi mới hướng đến góc nhìn mới mẻ của những sinh viên hiện đại

Chương trình SV là gameshow có tuổi đời 24 năm và là món ăn tinh thần không thể thiếu với các sinh viên và nhiều thế hệ khán giả. Sự trở lại vào năm 2020 khiến nhiều người hào hứng. Tất nhiên đi cùng là kỳ vọng và cả nỗi lo “có bị một màu so với nhiều năm trước?”. Trước câu hỏi lớn này, nhà báo Lại Văn Sâm – giám khảo của chương trình cho biết: “SV 2020 dành cho sinh viên Việt Nam và có nhiều thay đổi so với phiên bản trước đây. Cụ thể, chương trình hướng đến các sinh viên hiện đại, văn minh và có tính định hướng xã hội lớn. Ngoài ra, phiên bản lần này có thêm các yếu tố hiện đại, khai thác góc nhìn mới của sinh viên về thời đại 4.0”.

Dàn giám khảo năm nay gồm diễn viên Hồng Ánh, Lương Thùy Linh, Đỗ Mỹ Linh… Trong đó nhà báo Lại Văn Sâm và NSƯT Xuân Bắc là giám khảo đồng hành xuyên suốt, ngay sau những tập đầu lên sóng. Nhiều khán giả đánh giá SV 2020 là một sân chơi bùng nổ của tài năng, trí tuệ. Đặc biệt chương trình mang đến những góc nhìn mới mẻ.

Ký ức vui vẻ mùa 3 đổi mới bằng việc thêm vào yếu tố đưa nghệ sĩ trải nghiệm thực tế

Trong khi đó, ở Ký ức vui vẻ mùa 3 cũng vừa quay trở lại trên kênh VTV3. Điểm mới mùa này, thay vì chỉ tái hiện, giới thiệu lại các ký ức, kỷ niệm, nhân vật, đồ vật, bối cảnh… trên sân khấu như trước; thì đã mở rộng thêm việc ghi hình ngoại cảnh với Chuyến xe ký ức; đưa nghệ sĩ đi thực tế đến tận nơi để trải nghiệm và giới thiệu cuộc sống, văn hóa nhiều vùng miền trên khắp Việt Nam.

Tiến sĩ văn hóa Trần Tùng Lâm chia sẻ: “Nhìn nhận một cách thực tế; khẩu vị khán giả hiện tại đang “đổi ngôi”. Họ hướng sự theo dõi đến những chương trình mang lại kiến thức, tôn vinh trí tuệ; hoài niệm thời vàng son nghệ sĩ… Đây được xem là tín hiệu đáng mừng với các gameshow Việt; cũng là cách nhà sản xuất nhìn nhận lại vấn đề và có phương án sàng lọc gameshow hợp lý”.

Xem thêm: Loạt top những gameshow ăn khách của Việt Nam

Trích dẫn từ laodong.vn

Thu Thảo